Thang máy đầu tiên được chế tạo vào năm nào?

Đóng góp bởi: ninhbinhweb 53 lượt xem Đăng ngày 9 Tháng mười một, 2023
Lịch sử hình thành của thang máy 

Với sự phát triển nhanh chóng của kỹ thuật và công nghệ, thang máy đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nhưng bạn có biết rằng thang máy đầu tiên được chế tạo vào năm nào không? 

Chiếc thang máy đầu tiên trên thế giới được phát minh vào năm 236 trước công nguyên, và nó bao gồm dây và ròng rọc, hoạt động thông qua sức kéo của người. Đây là công trình của nhà toán học, vật lý học người Hy Lạp Archimedes.

Thang máy HD sẽ giới thiệu một cách đơn giản và dễ hiểu về lịch sử của thang máy và điểm mốc quan trọng khi mà công nghệ này xuất hiện lần đầu tiên. Hãy cùng chúng tôi khám phá và tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Lịch sử hình thành của thang máy 

Lịch sử hình thành của thang máy 
Lịch sử hình thành của thang máy

Vào những năm 1800, thang máy hiện đại bắt đầu xuất hiện. Những mô hình đầu tiên của thang máy được nâng cấp từ sử dụng động cơ hơi nước sang sử dụng động cơ thủy lực. Động cơ thủy lực sử dụng sức nước như một nguồn năng lượng để vận hành. Những chiếc thang máy này thường được áp dụng trong việc vận chuyển nguyên vật liệu trong các nhà máy, kho chứa hàng, và mỏ địa chất, đặc biệt phổ biến tại các nhà máy ở châu Âu.

Năm 1852, Elisha Graves Otis giới thiệu tính năng an toàn độc đáo cho thang máy, mở đầu cho sự thay đổi đáng kể trong lịch sử thang máy. Otis, từ việc thành lập một công ty lắp ráp thang máy, đã dẫn dắt ngành công nghiệp thang máy và Nhà máy sản xuất Thang máy Otis hiện nay là nhà máy lớn nhất trên toàn cầu.

Cuộc cách mạng công nghệ thang máy tiếp tục với sự xuất hiện của động cơ điện và khả năng điều khiển tự động. Năm 1878, công ty Otis đã sản xuất chiếc thang máy thủy lực nhanh và chi phí rẻ hơn. Đến năm 1880, thang máy điện đầu tiên được xây dựng bởi nhà sáng chế người Đức Wener Von Siemens.

Năm 1887, chiếc thang máy đầu tiên có cửa tự động được sáng chế, làm tăng đáng kể độ an toàn. Năm 1889, chiếc thang máy đầu tiên phục vụ cho mục đích thương mại được lắp đặt.

Năm 1924, Công ty Otis Elevators tiến xa hơn với hệ thống điều khiển đầu tiên, cho phép điều chỉnh tốc độ và giảm tốc độ khi đến điểm dừng.

Năm 1944, Joseph Giovanni, nhà phát minh người Mỹ, đã đăng ký quyền sáng chế cho thanh chắn an toàn ngăn thang máy đóng cửa khi hành khách bước vào hoặc có vật cản.

Năm 1979, Công ty Otis Elevators giới thiệu bộ vi xử lý Elevonic 101, đưa thang máy lên một tầm cao mới với khả năng tự động hoàn toàn.

Ngày nay, các tòa nhà thương mại thường trang bị nhiều thang máy với hệ thống điều khiển chung, và thang máy hiện đại đều có khả năng kiểm soát chính xác để đảm bảo việc di chuyển hiệu quả và an toàn từng chuyến đi.

Thang máy đầu tiên được chế tạo vào năm nào?

Thang máy đầu tiên được chế tạo vào năm nào
Thang máy đầu tiên được chế tạo vào năm nào

Thang máy đầu tiên được chế tạo vào năm nào? Trong thời kỳ Hy Lạp cổ đại, một bước đột phá trong công nghệ thang máy đã xuất hiện khi họ sáng chế ra chiếc thang máy đầu tiên, sử dụng ròng rọc và dây tời. Cuộc cách mạng này được tạo ra như thế nào? Vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, người đầu tiên được cho là phát minh thang máy là Archimedes, một nhà toán học, vật lý học, và thiên văn học người Hy Lạp.

Thiết bị của ông hoạt động bằng cách sử dụng dây và ròng rọc. Theo Otis World Wide, dây thừng được cuộn quanh trục nhờ máy cuộn cáp và đòn bẩy. Những chiếc thang máy này được vận hành bằng sức người, động vật hoặc sức nước, chủ yếu dùng để nâng các vật nặng như nước và vật liệu xây dựng.

Vào khoảng thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, các hệ thống thang nâng đã bắt đầu xuất hiện, đưa thang máy từ việc nâng vật liệu sang việc chở người. Thậm chí, đấu trường La Mã còn sử dụng thang nâng để đưa đấu sĩ và thú dữ lên sân đấu.

Trong thời Trung Cổ, thang nâng trở thành phương tiện duy nhất để vào tu viện St. Barlaam ở Hy Lạp, nằm trên đỉnh núi và cách mặt đất 60 mét.

Vào năm 1743, Vua Louis XV đã tạo ra một trong những chiếc thang máy đầu tiên dành riêng cho việc chở khách, được biết đến với cái tên “ghế bay”. Theo This is Versailles, thiết bị này được lắp đặt tại Cung điện Versailles bởi Henri Arnoult. Ban đầu, nó được sử dụng để đưa các tình nhân đến gặp Vua Louis, với hành khách phải kéo dây kết nối với hệ thống đòn bẩy có quả cân.

Sự phát minh của động cơ hơi nước vào năm 1765 bởi James Watt đánh dấu một bước tiến mới cho công nghệ thang máy. Phát minh này cho phép thang máy nâng các vật nặng lớn hơn, như than, gỗ, và thép, lên các tầng cao, điều này trở nên quan trọng khi ngành xây dựng phát triển mạnh mẽ vào thời kỳ Cách mạng Công nghiệp.

Những sự thật thú vị về thang máy

Thang máy và thang cuốn đã xuất hiện từ rất lâu, và mục đích chính của chúng là vận chuyển người và đồ dùng thiết yếu một cách thuận tiện. Vào năm 1892, Jesse W. Reno đã cấp bằng sáng chế cho thang cuốn, đưa ra một lựa chọn dịch chuyển người mới và tiện lợi.

Khi nhìn vào số liệu thống kê, thang máy và thang cuốn luôn đảm bảo mức độ an toàn cao. Tỷ lệ tử vong khi sử dụng thang máy chỉ là 0,00000015%, đồng nghĩa với việc nó rất an toàn trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng thang máy để đi lên mặt trăng, thì theo tính toán, có thể mất đến 20 năm để hoàn thành hành trình đó.

Thang máy HD hi vọng bài viết này đã giải đáp thắc mắc “Thang máy đầu tiên được chế tạo vào năm nào?” của quý đọc giả và biết được vai trò quan trọng của thang máy trong cuộc sống hàng ngày. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nếu có thêm câu hỏi hoặc mong muốn biết thêm về bất kỳ chủ đề nào khác. Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng chúng tôi!

Bài viết cùng chủ đề: