Thang máy bị mất điện và cách xử lý hiệu quả

Đóng góp bởi: ninhbinhweb 52 lượt xem Đăng ngày 10 Tháng mười một, 2023
Điều gì sẽ xảy ra khi thang máy bị mất điện đột ngột?

Mặc dù được tích hợp công nghệ mới nhưng thang máy vẫn phải hoạt động dựa trên nguồn điện. Tuy nhiên, khi thang máy bị mất điện, điều gì sẽ xảy ra? Liệu nó sẽ ngừng hoạt động ngay lập tức, hay vẫn tiếp tục chạy? Người trong thang máy sẽ phải đối mặt với tình huống gì? Có thể bị mắc kẹt bên trong hay cửa thang máy sẽ mở để cho họ có cơ hội thoát ra không? Cùng Thang máy HD khám phá và tìm cách xử lý hiệu quả cho tình huống khẩn cấp này trong bài viết dưới đây nhé!

Điều gì sẽ xảy ra khi thang máy bị mất điện đột ngột?

Điều gì sẽ xảy ra khi thang máy bị mất điện đột ngột?

Khi thang máy gặp tình trạng mất điện đột ngột, hệ thống phanh sẽ ngay lập tức hãm lại cabin, làm cho thang máy tạm ngừng hoạt động. Đối với thang máy cổ điển, cần phải dựa vào hệ thống điện dự phòng để khôi phục hoạt động, nếu không, phải chờ đến khi nguồn điện được khôi phục.

Với các mô hình thang máy hiện đại, chúng được trang bị hệ thống hỗ trợ tự động, sẽ đưa cabin về tầng gần nhất và mở cửa cabin để đảm bảo an toàn cho hành khách. Chờ đến khi nguồn điện được khôi phục, thang máy sẽ tiếp tục hoạt động bình thường.

Nguyên lý hoạt động của thang máy khi mất điện

Thang máy được phân thành 2 loại chức năng chính: một là chức năng cứu hộ tự động MELD (viết tắt của Mitsubishi Emergency Landing Device), và hai là chức năng hoạt động bằng nguồn điện dự phòng.

Chức năng cứu hộ tự động MELD

Khi thang máy mất điện, để tránh tình trạng hành khách bị kẹt trong cabin, chức năng cứu hộ tự động sẽ tự động kích hoạt. Nó sẽ đưa cabin về tầng gần nhất và mở cửa để hành khách có thể thoát ra ngoài. Nguồn điện cho thang máy trong chế độ này sẽ được cấp từ ắc quy dự phòng của tủ cứu hộ.

Lưu ý: Chức năng cứu hộ tự động sẽ không hoạt động nếu các thiết bị an toàn hoặc mạch điện an toàn của thang máy đã được kích hoạt.

Chức năng cứu hộ tự động không chỉ hoạt động khi thang máy mất điện mà còn khi nguồn điện bị cắt do các nguyên nhân như cắt máy phát điện ở phòng máy.

Chức năng hoạt động bằng nguồn điện dự phòng (máy phát điện)

Khi thang máy mất điện, để đảm bảo an toàn cho hành khách, chức năng hoạt động bằng nguồn điện dự phòng sẽ được kích hoạt. Thang máy sẽ chuyển sang sử dụng nguồn điện dự phòng để đưa cabin về tầng gần nhất và mở cửa để hành khách thoát ra ngoài.

Thang máy sẽ khôi phục hoạt động bình thường khi có nguồn điện chính trở lại. Trong một số trường hợp, có thể lựa chọn để một số thang trong nhóm tiếp tục hoạt động bằng nguồn điện dự phòng.

Cách thoát khỏi thang máy an toàn khi gặp sự cố mất điện

Nếu thang máy bất ngờ mất điện khi bạn đang bên trong, điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào? Hãy giữ bình tĩnh. Thang máy sử dụng nguồn điện từ hệ thống công trình, vì vậy khi mất điện, thang máy sẽ đột ngột dừng lại. Nếu thang máy không được sử dụng, không có vấn đề gì xảy ra, chỉ cần đợi cho đến khi có điện trở lại thì thang máy mới có thể hoạt động lại.

Trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm, các thương hiệu thang máy đã lắng nghe phản hồi từ khách hàng và dự đoán trước tình huống này, vì vậy các công nghệ hỗ trợ khi mất điện đã được phát triển để bảo vệ khách hàng tốt nhất.

Khi thang máy mất điện đột ngột, có 2 hệ thống quan trọng được kích hoạt. Trước hết, chức năng cứu hộ tự động MLED sẽ sử dụng điện dự trữ từ ắc quy trong tủ điện. Nó đưa thang máy đến tầng gần nhất và mở cửa để hành khách bên trong có thể thoát ra ngoài, giảm rủi ro rơi xuống hố thang.

Hệ thống thứ hai là nguồn điện dự phòng từ bộ lưu trữ UPS. Thang máy sẽ chuyển sang nguồn này để hoạt động. Khi điện trở lại, thang máy sẽ tự động chuyển sang nguồn điện 3 pha của công trình.

Nếu cả hai hệ thống trên gặp sự cố, đừng lo, vẫn còn một hệ thống báo động bên trong thang máy. Hệ thống này sẽ thông báo cho người cứu hộ, và họ sẽ đến giúp đỡ để đưa bạn an toàn ra khỏi thang máy. 

Lưu ý quan trọng khi thang máy mất điện

Khi bị mất điện trong thang máy, nhiều người có thể trở nên hoảng loạn và thực hiện những hành động không an toàn. Hãy tránh những hành động sau đây:

  • Không nên đạp, phá thang máy vì có thể dẫn đến tình huống không lường trước được.
  • Đừng tự ý cố gắng cạy cửa thang máy khi nó mất điện, hành động này có thể tạo áp lực lớn lên dây cáp thang, dễ gây đứt cáp và làm cho cabin rơi tự do.
  • Không bấm nhiều lần vào bảng điều khiển sẽ làm hỏng hệ thống điều khiển và có thể làm thang máy ngừng hoạt động.
  • Tránh những hành động như đạp vào cabin, đấm vào bảng điều khiển hoặc cạy cửa, vì có thể gây thương tổn cho thang máy và tăng nguy cơ tai nạn.

Hãy giữ bình tĩnh và tuân thủ các biện pháp an toàn khi đối mặt với tình huống thang máy mất điện.

Quy trình cứu hộ khi thang máy gặp tình trạng mất điện

Đầu tiên, cần ngắt toàn bộ hệ thống điện của thang máy để tránh rủi ro khi đang trong quá trình cứu hộ và có điện. Điều này giữ an toàn cho cả người trong cabin và người đang thực hiện cứu hộ.

Sử dụng chìa khóa để mở cửa ở tầng gần nhất với vị trí thang máy. Nếu thang máy đang ở đúng tầng đó, việc mở cửa để hành khách ra khỏi cabin trở nên đơn giản. Tuy nhiên, nếu thang không nằm ở tầng đó, người cứu hộ cần đóng cửa ở tầng đó trước khi lên phòng máy để thực hiện bước tiếp theo.

Người cứu hộ cần gạt thắng cơ với tốc độ chậm, đảm bảo thang máy không trượt. Khi thang máy chênh lệch tải, có thể trôi, và quan trọng là không để thang trôi quá dài với tốc độ cao.

Sử dụng tay quay vô lăng để di chuyển thang máy đến tầng cần cứu hộ, những vị trí này thường được đánh dấu trước bằng sơn cáp để dễ nhận biết. Khi đã đến đúng vị trí, mở cửa để hành khách có thể rời khỏi thang máy an toàn.

Tóm lại, khi thang máy bị mất điện, quan trọng nhất là duy trì sự bình tĩnh và tuân thủ các biện pháp an toàn. Thang máy HD hy vọng rằng thông tin trong bài viết đã giúp bạn tự tin hơn khi đối mặt với tình huống thang máy bị mất điện. 

Bài viết cùng chủ đề: